top of page

CÁC CĂN CỨ QUAN TRỌNG KHI THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN (PHẦN 1)

Khi mới thiết kế chương trình đào tạo, có một số người mặc dù giỏi về chuyên môn nhưng vẫn thường mắc các lỗi phổ biến. Đó chính là dùng tất cả những kiến thức, kỹ năng, thông tin mà mình có để tạo slide và xem đó chính là chương trình đào tạo.


Nếu bạn triển khai như vậy, bạn sẽ khiến chính bản thân bị bối rối, đắm chìm với vô số thông tin, dẫn đến việc không thể cấu trúc, không thể xử lý hay cắt bỏ nội dung đó như thế nào. Đương nhiên, lượng thông tin khổng lồ như vậy khi soạn thảo sẽ khiến bạn vô cùng mệt mỏi. Bên cạnh đó, học viên cũng sẽ bị quá tải, bối rối và không thể tiếp nhận lượng kiến thức lớn như vậy trong thời gian ngắn; từ đó, lớp học sẽ rơi vào trạng thái nói một chiều, không thể lồng ghép được bất kỳ hoạt động tương tác nào.

Nhiều giảng viên mắc sai lầm phổ biến là dùng tất cả những kiến thức, kỹ năng, thông tin mà mình có để tạo slide và xem đó chính là chương trình đào tạo.

Trong bài viết sau, Công sẽ chia sẻ đến bạn 02 căn cứ đầu tiên trong 04 căn cứ cực kỳ quan trọng giúp bạn thiết kế chương trình đào tạo trực tuyến đơn giản, hiệu quả hơn. Công tin chắc rằng, với các căn cứ này, chương trình của bạn sẽ được thiết kế vừa đủ thông tin, phù hợp với học viên đồng thời nhận được nhiều tương tác hơn và quan trọng hơn cả là hiệu quả đào tạo tăng cao.


Khi thiết kế một chương trình, điều quan trọng nhất chính là việc học viên phải áp dụng hiệu quả những kiến thức chuyên môn mà mình học được.


1. Căn cứ đầu tiên: Đối tượng học viên


Đây được xem là căn cứ quan trọng nhất mà Công muốn chia sẻ đầu tiên. Thông thường những chuyên gia hay người giỏi chuyên môn họ sẽ chỉ tập trung chủ yếu vào nội dung và chuyên môn của mình. Đây chính là sai lầm nghiêm trọng.


Trước khi thiết kế một chương trình đào tạo, điều quan trọng nhất chính là xác định được đối tượng học viên gồm những ai, từ đó sẽ thống kê được những yếu tố chính để tạo được thiết kế. Đầu tiên, bạn cần tìm hiểu những khó khăn thực tế mà học viên đang gặp phải lên quan đến nội dung trong chương trình giảng dạy. Tiếp theo, những kỳ vọng và mong muốn của họ là gì. Yếu tố thứ 3, tìm hiểu về những đặc điểm như: độ tuổi, công việc, kinh nghiệm hay nền tảng nhận thức, kiến thức sẵn có cùng với trình độ công nghệ như thế nào. Tất cả những yếu tố này chính là nguồn dữ liệu đầu vào rất quan trọng, giúp bạn chọn lọc và thiết kế nội dung phù hợp với họ.

Trước khi thiết kế một chương trình đào tạo, điều quan trọng nhất chính là xác định được đối tượng học viên

Để tìm hiểu được tất cả những thông tin trên bạn cần đi khảo sát trực tiếp, phỏng vấn hoặc tạo form khảo sát trực tuyến các học viên. Hãy thực hiện nhiều biện pháp để có thể tiếp cận học viên và xem những vấn đề họ đang gặp phải là gì, những kỳ vọng của họ là gì, những đặc thù công việc của họ như thế nào. Từ đó, bạn sẽ biết được cần đưa ra những giải pháp cụ thể nào, chọn lọc được nội dung quan trọng nhất và triển khai nó.


2. Căn cứ thứ 2: Mục tiêu học tập


Nếu bạn sống mà không có mục tiêu thì chẳng khác nào một hành trình không có điểm đến xác định. Đối với việc thiết kế một chương trình đào tạo cũng vậy, chúng ta cần xác định rõ mục tiêu và kết quả đầu ra của chương trình. Bạn cần nắm rõ điều mà học viên học được và họ có thể làm được sau khi kết thúc khóa học là gì.

Đối với việc thiết kế một chương trình đào tạo cũng vậy, chúng ta cần xác định rõ mục tiêu và kết quả đầu ra của chương trình.

Ở căn cứ này, Công sẽ nêu cụ thể mục tiêu học tập cho các bạn trước khi bắt tay vào thiết kế chương trình chi tiết. Bạn hãy viết ra mục tiêu bằng cách sử dụng những động từ định lượng, là những động từ có thể quan sát được rõ ràng như: liệt kê được, giải thích được, mô tả được, áp dụng được..., thay cho những động từ chung chung như: nắm, hiểu, biết..., đây là những từ rất mơ hồ. Với mong muốn học viên làm được những điều cụ thể sau khóa học, việc sử dụng những động từ định lượng sẽ giúp bạn triển khai khóa học một cách hiệu quả nhất.


Đây là phần cực kỳ quan trọng nên Công muốn các bạn hãy dành thời gian khoảng 2 phút để thực hành bài tập sau: 

Các bạn hãy viết tên chủ đề đào tạo và viết từ 1-2 mục tiêu trọng tâm mà bạn muốn học viên có thể thực hiện được sau khóa học. 

Ví dụ: Với kỹ năng lập kế hoạch công việc thì mục tiêu học viên phải thiết lập được mục tiêu theo smart hoặc lập được bảng kế hoạch theo 5W2H. Đây chính là những mục tiêu rất cụ thể, rõ ràng và đo lường được. 

Qua bài viết này, Công đã chia sẻ cho bạn 2 căn cứ quan trọng giúp thiết kế chương trình đào tạo trực tuyến được hiệu quả hơn.

  1. Đối tượng học viên

  2. Mục tiêu học tập

Hi vọng các bạn có thể áp dụng ngay và đừng quên theo dõi phần 2 để khám phá về 2 căn cứ quan trọng tiếp theo khi thiết kế chương trình đào tạo trực tuyến.


BECOMING A SUCCESSFUL ONLINE TRAINER
Khoá học này sẽ giúp bạn tự tin thiết kế và đóng gói được chương trình đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp và làm chủ được kỹ năng giảng dạy trực tuyến tương tác cao một cách đơn giản, hiệu quả mà không phải căng thẳng, làm việc nhiều giờ và tốn nhiều năng lượng, kể cả khi bạn chưa từng thiết kế hoặc giảng dạy trực tuyến trước đây.
Tìm hiểu thêm về khoá học Tại đây


Đỗ Thành Công

Certified Instructional Design & Virtual Training, ATD



Comments


bottom of page