top of page

TẠI SAO BẠN LUÔN TRÌ HOÃN VIỆC RA MẮT CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN?

Bạn có kiến thức chuyên môn, bạn muốn tạo ra một chương trình đào tạo trực tuyến của riêng mình. Nhưng, bạn đã trì hoãn việc ra mắt chương trình đào tạo hết lần này đến lần khác.


Bạn có thấy hình ảnh của mình trong câu chuyện trên không? Nếu bạn cũng đang trăn trở với vấn đề này, thì hãy đọc bài viết sau đây nhé. Công sẽ chia sẻ với bạn 3 nguyên nhân tại sao bạn mãi không sản xuất được chương trình đào tạo trực tuyến. Và quan trọng hơn, Công cũng sẽ đưa ra 3 giải pháp đơn giản giúp bạn vượt qua sự trì hoãn này.


1. Bạn nghĩ rằng “Mình chưa đủ giỏi”


“Mình chưa đủ giỏi” là tâm lý phổ biến của người người làm chuyên môn. Thực tế là, những người có nhiều năm kinh nghiệm, biết càng nhiều kiến thức lại chính là những người hay có suy nghĩ “mình chưa đủ giỏi” và “mình không biết gì”. Không những thế, bạn còn hay so sánh điểm yếu của mình với điểm mạnh của người khác nên lúc nào cũng cảm thấy kiến thức, kỹ năng của mình chưa đủ để chia sẻ, đào tạo người khác.


Giải pháp:

Để giải quyết nguyên nhân này, bạn cần thay đổi cách nghĩ của mình. Bạn cần biết rằng có rất nhiều cấp độ chuyên môn khác nhau. Dù bạn ở bất kỳ cấp độ nào, bạn hoàn toàn có thể hỗ trợ được những người kém hơn mình. Ví dụ, nếu bạn đang ở cấp độ 2, 3 trên bậc thang chuyên môn, bạn có thể hỗ trợ cho những người đang ở cấp độ 0 và 1. Nếu bạn đang ở cấp độ 5, 6, bạn có thể hỗ trợ những người cấp độ 2, 3, 4.


Đặc biệt, bạn giỏi hơn những gì bạn nghĩ. Công hoàn toàn có thể giúp bạn nhận ra những điểm mạnh, những điểm khác biệt của bạn so với những người khác.


2. Bạn cảm thấy “Có quá nhiều thứ cần đóng gói”


Nguyên nhân thứ 2 dẫn đến sự trì hoãn là bạn luôn cảm thấy có quá nhiều kiến thức, thông tin cần đóng gói và bạn không biết phải làm thế nào. Thật ra, khi bạn càng giỏi một chuyên môn nào đấy, bạn càng có nhiều kiến thức. Chính kiến thức và sự hiểu biết đó của bạn sẽ khiến bạn bị rối. Bạn không biết phải đóng gói, chia sẻ những gì cho người khác.


Giải pháp:

Thời đại hiện nay, chúng ta gần như đang bị quá tải thông tin. Vì vậy, học viên và khách hàng không muốn bạn cung cấp thêm cho họ thông tin nữa. Thay vào đó, học viên và khách hàng muốn bạn cung cấp cho họ một giải pháp để giải quyết được một vấn đề cụ thể nào đó. Vì thế, việc của bạn là khảo sát các nhu cầu của học viên, khảo sát các vấn đề thực tế của họ. Từ đó, bạn sẽ xây dựng các giải pháp đào tạo, chọn lọc những nội dung quan trọng, và cần thiết để giúp học viên, khách hàng giải quyết được vấn đề và tạo ra kết quả.


Công cũng có thể giúp bạn biết cách làm thế nào để khảo sát khách hàng, biết họ thật sự cần gì, muốn gì, từ đó mình lựa chọn được nội dung, kỹ năng có thể giúp được họ dựa trên chuyên môn của bạn.


3. Bạn cảm thấy: “Việc thiết kế và đóng gói chương trình đào tạo rất phức tạp”.


Nguyên nhân thứ ba khiến bạn mãi chưa bắt tay vào việc ra mắt chương trình đào tạo trực tuyến là bạn cảm thấy việc thiết kế và đóng gói chương trình đào tạo rất phức tạp. Bạn không biết bắt đầu từ đâu, vì đây là kỹ năng hoàn toàn mới so với chuyên môn của bạn.


Không ít người làm chuyên môn cảm thấy việc thiết kế và đóng gói chương trình đào tạo rất phức tạp.

Giải pháp:

Thật ra, việc thiết kế và đóng gói chương trình đào tạo đều có công thức và cấu trúc rõ ràng. Việc của bạn là hãy làm theo công thức, cấu trúc đó và quan trọng, bạn cần có người đồng hành, người dẫn dắt và tư vấn. Khi bạn đã có tư duy thiết kế, hiểu về công thức, cấu trúc, quy trình, bạn chỉ cần kết hợp chúng với kiến thức, kỹ năng và trải nghiệm thực tế là có thể sản xuất được chương trình đào tạo của riêng mình.

Bạn có thể đặt lịch mentor với Công TẠI ĐÂY và tìm hiểu thêm về khoá học Becoming a Successful Online Trainer TẠI ĐÂY

Đỗ Thành Công

Certified Instructional Design & Virtual Training, ATD

Comments


bottom of page