top of page

CUỐN SÁCH GIÚP BẠN HỌC MỌI THỨ DỄ DÀNG

Đã cập nhật: 2 thg 10, 2023


Bạn có bao giờ tự hỏi rằng tại sao mình học rất nhiều nhưng lại quên rất nhiều? Tại sao mình học mãi mà chưa thấy giỏi? Nếu bạn có băn khoăn trên thì bài viết này sẽ dành cho bạn. Công sẽ chia sẻ về một cuốn sách có thể giúp bạn học mọi thứ một cách dễ dàng.


Đây là cuốn sách rất đặc biệt đối với bản thân Công: cuốn sách Học cách học (Learning How To Learn) của tác giả Barbara O'Kray. Cuốn sách có tiền thân là một hoá học rất “hot” trên nền tảng học tập trực tuyến Coursera, có tên là Learning How To Learn.


Learning How to Learn là khóa học có số lượng học viên đăng ký nhiều nhất trên Coursera. Nếu có điều kiện, Công khuyên các bạn nên tham gia khoá học. Cô Barbara cũng chính là người dạy khoá học này. Công cũng đã tham gia học, nhưng khi đọc sách, Công vẫn cảm thấy cực kì đặc biệt. Vậy cuốn sách này có gì đặc biệt và tại sao nó có thể giúp cho bạn học mọi thứ một cách dễ dàng? Chúng ta sẽ cùng nhau khám phá nhé!

Công chụp ảnh cùng cô Barbara khi cô đến Việt Nam tham gia chia sẻ trong một sự kiện do Trường Đại học VinUni tổ chức với chủ đề “HỌC CÁCH ĐỂ HỌC – LEARNING HOW TO LEARN”

Cuốn sách này có gì?


Công sẽ không chia sẻ về các nội dung chi tiết của cuốn sách, để các bạn tò mò và mua sách các để đọc hiểu kỹ hơn. Về tổng quan, cuốn sách này sẽ giúp cho bạn hiểu sâu sắc về cơ chế vận hành của não bộ, của trí nhớ, đặc biệt là trong việc học một thứ mới. Các kiến thức trong sách có thể sẽ áp dụng linh hoạt không chỉ trong trường học, mà còn cực kì hữu ích khi bạn đã đi làm. Trong cuốn sách này, bạn sẽ được chia sẻ những bí quyết, những phương pháp để có thể phát huy tối đa sức mạnh của não bộ một cách rất đơn giản và hữu ích.

Trong cuốn sách này, bạn sẽ được chia sẻ những bí quyết, những phương pháp để có thể phát huy tối đa sức mạnh của não bộ một cách rất đơn giản và hữu ích.

Có 5 điều bạn sẽ nhận được khi đọc cuốn sách này.

  • Thứ nhất, bạn có thể sử dụng hiệu quả khả năng tập trung và sáng tạo của tâm trí trong việc học tập cũng như giải quyết các vấn đề khác nhau trong cuộc sống cũng như trong công việc.

  • Thứ hai, bạn sẽ dễ dàng chinh phục mọi kiến thức, kỹ năng mới, từ đơn giản đến phức tạp, cho dù có những nội dung bạn nghĩ rằng bạn không hề có năng khiếu hay thế mạnh về nội dung đó.

  • Thứ ba, bạn có thể ghi nhớ sâu sắc mọi thứ mà mình học trong một thời gian dài, kể cả khi bản thân mình có một trí nhớ kém.

  • Thứ tư, ngay lập tức bạn sẽ đập tan sự trì hoãn của bản thân trong những việc mà mình cần làm.

  • Và cuối cùng, bạn sẽ thoát khỏi tư duy lối mòn để luôn có những tư duy đột phá và mới mẻ trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Những điểm đặc biệt của cuốn sách


Bản thân Công đã đọc rất nhiều sách về kỹ năng, về các phương pháp học tập, làm việc khác nhau. Sau khi đọc, Công thấy khi mới đọc xong, thông thường Công sẽ rất hào hứng, nhiều cảm xúc, nhiều động lực để hành động, nhưng chỉ sau một ngày, hoặc là sau một tuần, một tháng, rất nhiều thông tin, kiến thức ở trong sách mà mình đã đọc bắt đầu rơi rụng dần, và gần như sau đó mình sẽ quên luôn. Nếu có nhớ lại thì nhớ một vài chi tiết nào đó thôi, chứ không thể nhớ được nhiều ý ở trong các cuốn sách mình đã đọc.


Nhưng cuốn sách này hoàn toàn khác các bạn ạ. Công cam kết với các bạn bởi chính Công đã trải nghiệm điều đó.


Đọc đến đâu bạn sẽ nhớ đến đó, đọc đến đâu bạn hiểu đến đó, và khi bạn đọc hết cuốn sách, bạn hoàn toàn có thể nhớ được toàn bộ nội dung chính trong sách một cách cực kỳ dễ dàng. Đây là điều mà Công rất bất ngờ. Vậy tác giả đã làm gì trong cuốn sách Học cách học?


Tất cả các kiến thức, phương pháp về khoa học não bộ đã được cô Barbara đã ứng dụng rất hiệu quả trong chính cuốn sách này. Khi bạn đọc sách, bạn sẽ được tham gia vào quá trình mà cô Barbara làm mẫu về cách thức não bộ học tập như thế nào. Công sẽ bật mí một số hoạt động mà cô Barbara đã làm trong cuốn sách này, khiến cho bạn có thể đọc và hiểu mọi thứ nhanh chóng như thế.


Đầu tiên, tác giả sử dụng rất nhiều hình ảnh ẩn dụ và tương đồng, gần gũi với đời sống mà một đứa trẻ 6 tuổi hoàn toàn có thể hiểu được. Các bạn hãy hình dung, cuốn sách này nói rất nhiều thứ về não bộ, về các liên kết thần kinh, về các trí nhớ ngắn hạn, trí nhớ dài hạn và các cách xử lý thông tin. Đây đều là những kiến thức khó để hiểu, thế nhưng tác giả đã biến nó thành những thứ rất đơn giản để mọi người đều có thể hình dung được bản chất.


Thứ hai, nội dung trong từng chương rất ngắn. Mỗi chương chỉ có khoảng 8-10 trang, mà hầu hết lại là các câu chuyện. Từ các câu chuyện đó, tác giả đưa ra thông điệp về bài học và các nguyên tắc. Chính điều này nó khiến não bộ của chúng ta tiếp nhận thông tin rất thoải mái, nhẹ nhàng mà không bị quá tải.


Trải nghiệm của Công khi đọc nhiều cuốn sách khác là tác giả liệt kê quá nhiều thông tin học thuật, rất nhiều nguồn nghiên cứu khác nhau, khiến cho mình bị rối, rất khó đọc và cảm thấy mệt. Thế nhưng, cuốn sách này không hề tạo cảm giác mệt mỏi cho người đọc.

Tất cả các kiến thức, phương pháp về khoa học não bộ đã được cô Barbara đã ứng dụng rất hiệu quả trong chính cuốn sách Học cách học.

Tiếp theo, cuốn sách có rất nhiều bài tập ngắn mà bạn sẽ cần phải thực hành ngay trong khi đọc sách. Chính điều này giúp cho bạn dễ dàng hiểu và áp dụng ngay lập tức các nội dung được chia sẻ. Thay vì là đọc hết đến cuối sách mới có bài tập, trong cuốn sách này, giữa các phần nội dung nhỏ đều sẽ có bài tập. Khi làm xong, bạn sẽ hiểu hơn các kiến thức được chia sẻ. Một điều thú vị nữa là trước khi đọc một chương mới, tác giả sẽ yêu cầu bạn phải lướt qua trước tất cả các tiêu đề hình ảnh có trong chương mới, điều này giúp bạn hình dung được khung nội dung tổng quan trong đầu trước khi đọc. Đây là điều rất thú vị. Bởi vì, khi mà mình đã hình dung một khung tổng quan trong đầu rồi, đến lúc đọc vào chi tiết thì tức khắc các nội dung nó sẽ lấp dần vào cái khung đấy, và ngay khi kết thúc, trong đầu mình đã có một bức tranh toàn cảnh về nội dung chính trong chương đó. Đây là trải nghiệm đọc rất tuyệt vời mà Công có được khi đọc cuộc sách.


Trước khi kết thúc một chương, tác giả luôn có một câu hỏi yêu cầu bạn phải dừng lại. Tức là, trước khi đọc tiếp chương sau, bạn phải dừng lại, tự ngồi hồi tưởng và suy ngẫm xem mình đã nhớ được bao nhiêu ý chính trong chương đó. Và sau khi bạn nhớ xong, tác giả mới tóm tắt lại các ý chính để bạn tham khảo, để xem là mình nhớ được ý gì và ý nào mình chưa nhớ. Cuối chương sẽ có một loạt các câu hỏi để kiểm tra mức độ hiểu của bạn về nội dung đã đọc. Bạn sẽ tự trả lời nó trước theo ý hiểu của mình, sau đó bạn sẽ so sánh đối chiều nó với đáp án ở cuối sách.


Chính điều này giúp các bạn tự nhắc nhớ lại và tự kiểm tra phần hiểu của mình. Sau mỗi lần mình tự hồi tưởng, tự trả lời câu hỏi và xem đáp án, thì ngay lập tức mình nhớ chương đó rất lâu.


Và các bạn biết không, khi Công đọc cuốn sách này, Công cảm giác như là mình đang tham gia một trò chơi, tham gia một bộ phim, một hành trình rất là thú vị. Mình không chỉ học được thêm nhiều điều mới, mà mình được tham gia với một cảm xúc rất hứng khởi và dễ chịu.


3 điều Công tâm đắc nhất


Công muốn chia sẻ về 3 điều mà bản thân mình rất tâm lắc khi đọc cuốn sách này, đây cũng là 3 điều Công sẽ ứng dụng vào trong thực tế.


Điều thứ nhất: luôn chủ động hồi tưởng và tự nhắc nhớ lại các kiến thức, nội dung mà mình đã học. Ví dụ, khi Công mới đọc xong một bài báo, đọc xem một video, thì Công sẽ nhắm mắt lại và Công sẽ hồi tưởng xem đâu là một số nội dung chính trong bài viết đó, trong video đó. Cách thức này giúp Công ghi nhớ lâu hơn gấp 3 lần so với bình thường.


Điều số hai: biến mọi thứ mình cần ghi nhớ thành các hình ảnh trực quan, thú vị và thậm chí là kỳ dị. Bởi vì, cơ chế của não sẽ ghi nhớ hình ảnh tốt hơn rất nhiều so với các thông tin trữ tượng, các con số, các dữ liệu. Do vậy, khi mình biến thông tin thành các hình ảnh, chúng ta sẽ không bao giờ quên.


Điều thứ ba: luyện tập và thực hành liên tục. Chỉ có tập luyện và thực hành liên tục thì chúng ta mới có thể biến một kỹ năng, kiến thức mà mình học thành kiến thức, kỹ năng của bản thân mình. Nếu mà chỉ học không mà không ứng dụng, không luyện tập thì mọi thứ sẽ trôi đi rất nhanh.


Đây chính là 3 điều mà Công tâm đắc. Một là luôn chủ động hồi tưởng, tự nhắc nhớ lại kiến thức. Hai là biến mọi thứ mình cần ghi nhớ thành các hình ảnh trực quan, thú vị. Và thứ 3 là luyện tập và thực hành liên tục.


Và bây giờ, Công muốn có một thử thách dành cho bạn. Trong vòng 30 giây tiếp theo, bạn hãy hồi tưởng lại và thử nhớ lại xem đâu là một số thông tin quan trọng mà Công đã chia sẻ trong bài viết này. 

Đỗ Thành Công

Certified Instructional Design & Virtual Training, ATD

Comments


bottom of page