top of page

HÌNH THỨC VÀ MỤC ĐÍCH CỦA VIDEO BÀI GIẢNG

Đã cập nhật: 2 thg 10, 2023

Mỗi giảng viên đều có những chuyên môn khác nhau, do đó các video bài giảng cũng sẽ có những hình thức khác nhau. Có video sẽ tập trung giảng dạy về quy trình nghiệp vụ, có video lại giảng dạy về kỹ năng,… Nắm được các loại hình và mục đích của video bài giảng giúp các bạn lựa chọn cách quay video phù hợp.


3 HÌNH THỨC VIDEO BÀI GIẢNG


1. Video bài giảng có kèm slide và màn hình


Video bài giảng kèm slide và màn hình có lẽ là loại hình video phổ biến và quen thuộc nhất. Đây là dạng video trong đó giảng viên sẽ vừa giảng bài, vừa trình chiếu slide trên màn hình.


Hình thức video này phù hợp với những bài giảng về các lý thuyết, khái niệm; số liệu, biểu đồ; thuyết mình, trình bày nội dung; đặc biệt là khi cần hướng dẫn thao tác trên màn hình.


Với loại hình này, slide và khung hình của giảng viên có thể được tách riêng với nhau. Hoặc, hình ảnh giảng viên sẽ được tách nền và slide sẽ nằm ở phía sau lưng giảng viên. Hình ảnh giảng viên lồng vào slide sẽ tạo sự trực quan hơn cho bài giảng; do đó, phù hợp với những nội dung quan trọng.

Một ví dụ về video bài giảng với slide/màn hình

2. Video bài giảng kèm theo minh hoạ.


Với hình thức video này, khi quay, hình ảnh giảng viên sẽ được tách nền, sau đó video được chèn nhiều hiệu ứng chữ, video và hình ảnh. Hình thức này đòi hỏi một kịch bản quay tốt, việc quay và cắt dựng cũng tốn nhiều công sức hơn.


Hình thức video này sẽ phù hợp khi bạn muốn kết nối sâu với học viên, khi bạn muốn giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm, cảm xúc và truyền cảm hứng.

Ví dụ về hình thức video bài giảng kèm minh hoạ.

3. Video hướng dẫn tại hiện trường.


Đây là loại video được quay ngay tại nơi làm việc hoặc ngay tại thời điểm đang khỗ trợ khách hàng. Ví dụ: Quay cảnh tư vấn viên tư vấn khách hàng, hoặc cách thao tác với thiết bị nào đó.


Hình thức video này phù hợp với các bài giảng hướng dẫn thực hành, hướng dẫn thao tác, hướng dẫn sử dụng các thiết bị, các tình huống thực tế, giới thiệu hoặc mô tả ngoài hiện trường.


Video hướng dẫn tại hiện trường hướng dẫn cách thiết lập công nghệ & công cụ


3 MỤC ĐÍCH CỦA VIDEO BÀI GIẢNG

  • Truyền đạt kiến thức: Khi bạn có quá nhiều thông tin và muốn học viên xem trước hoặc xem sau mỗi buổi học, bạn có thể quay lại video để truyền đạt thông tin đó.

  • Gắn kết học viên: Khi giảng viên quay video chia sẻ các thông tin hữu ích với học viên, giảng viên đã tạo ra sự kết nối với học viên từ sớm. Giúp học viên làm quen với hình ảnh của giảng viên, tạo cảm giác gần gũi khi tham gia buổi học trực tuyến.

  • Khuyến khích khả năng tự học của học viên: Video bài giảng có khả năng kích thích khả năng tự học của học viên. Học viên sẽ không bị động, chờ đến giờ lên lớp mới học.


Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nắm bắt được các hình thức và mục đích video bài giảng trực tuyến, từ đó bạn có thể lựa chọn loại phù hợp cho nội dung đào tạo của bạn.


Đỗ Thành Công

Certified Instructional Design & Virtual Training, ATD





Comments


bottom of page