top of page

LẤY HỌC VIÊN LÀM TRỌNG TÂM

  • "Tôi sợ mình chưa đủ giỏi để đứng lớp đào tạo"

  • "Tôi không biết làm sao để giảng dạy và trình bày thu hút, ấn tượng trong lớp"

  • "Buổi học của tôi không sôi nổi, hào hứng và không có nhiều hoạt động thú vị"

  • "Làm sao để tôi truyền tải nội dung thật hay, giống như thầy A, cô B"


Rất nhiều chuyên gia/giảng viên khi trao đổi và nói chuyện với Công, họ có nhiều băn khoăn về việc làm sao để tương tác tốt với học viên, làm sao để trình bày bài giảng lôi cuốn, thu hút. Họ có nhiều nỗi sợ về việc đứng trước đám đông để đào tạo/chia sẻ, kể cả là việc đào tạo trực tuyến qua ZOOM.


Họ đặc biệt lo lắng khi họ so sánh bản thân mình với những diễn giả, những người thầy truyền cảm hứng mà họ được học. Những người đó nói chuyện rất có duyên, rất trôi chảy, chia sẻ kiến thức rất hấp dẫn và lôi cuốn người học. Họ sợ rằng mình sẽ không thể làm được như thế, và họ nghĩ rằng cần phải làm như vậy thì lớp học mới hiệu quả.


Nhưng với Công, sau khi đã đào tạo và giảng dạy nhiều rồi, thì có một thứ khác quan trọng hơn nhiều phần “trình diễn” của giảng viên trên lớp. Đó là việc mình có giúp các học viên có tạo được kết quả nào cụ thể không, có sự thay đổi nào tốt hơn sau khi kết thúc chương trình/khóa học của mình không.


Để làm được điều đó thì việc trình bày, tương tác thu hút trên lớp là chưa đủ. Đó phải là cả một quá trình đồng hành sát sao với học viên trước-trong-sau khóa học. Bạn sẽ cần dành thời gian, nỗ lực và sự quan tâm đến các học viên của mình một cách thực sự.


Bạn sẽ cần phải có 1 tư duy nền tảng khi thiết kế và triển khai chương trình đào tạo: “LẤY HỌC VIÊN LÀM TRỌNG TÂM”, chứ không phải “lấy giảng viên hay nội dung làm trọng tâm”.



Bạn sẽ luôn cần chú trọng về nhu cầu, vấn đề và kỳ vọng của học viên khi họ đến với chương trình đào tạo của mình, bạn thiết kế các nội dung và hoạt động sao cho học viên có thể được chủ động tham gia nhiều hơn, trao đổi thảo luận và thực hành nhiều hơn, thay vì chỉ NGỒI NGHE giảng viên “hát”.


Cá nhân Công khi đào tạo thường sẽ chỉ chuẩn bị nội dung khoảng 70-80% thôi, vì khi đào tạo trực tiếp, có thể Công sẽ thấy rằng học viên có một số nhu cầu, kỳ vọng khác hoặc họ có thể chưa hào hứng với nội dung nào đó, Công sẽ ngay lập tức thay đổi và linh hoạt điều chỉnh nội dung & hoạt động để giúp buổi học đó mang lại tối đa giá trị cho học viên và vẫn đảm bảo đạt được một số mục tiêu học tập quan trọng. Và Công sẽ dành nhiều thời gian hơn để hỗ trợ học viên ngoài buổi học thay vì chỉ dừng lại ở khung thời gian trên lớp.


Vai trò của một người giảng viên trong lớp nên là người “điều phối” và “dẫn dắt” thay vì là người truyền tải kiến thức. Vì bây giờ, người học họ có thể rất dễ dàng tiếp cận thông tin và học các nội dung uy tín từ nhiều nguồn khác nhau. Cái họ thực sự cần khi tham gia một khóa học là sự thay đổi, sự chuyển hóa và các kết quả cụ thể, chứ không chỉ là một “mớ thông tin”.


Mới nghe qua về việc “Lấy học viên làm trọng tâm” tưởng là dễ, nhưng nó là cả một nỗ lực. Điều đầu tiên mà người giảng viên/chuyên gia cần làm được, đó là: “Sự khiêm tốn”, “Hạ cái tôi của mình xuống”. Bởi vì khi mình có nhiều kinh nghiệm trong một lĩnh vực nào đó, mình sẽ rất dễ có cái tôi cao và muốn thể hiện cái sự “giỏi” của mình bằng việc chia sẻ nhiều kiến thức, thông tin cho người khác.



Chỉ cần bạn hạ cái tôi của mình xuống, giữ một tâm thế khiêm tốn, cởi mở và sẵn sàng học hỏi, với một tâm niệm trong đầu: “Tôi có thể làm những gì để giúp mang lại giá trị tối đa cho học viên của tôi, để giúp họ có những kết quả tích cực và có những thay đổi rõ ràng sau khi học xong khóa học?” thì Công tin chắc rằng chương trình đào tạo của bạn sẽ rất thành công.



Vậy đó bạn nhé, lớp học của bạn có thể không quá sôi nổi, lôi cuốn, việc trình bày giảng dạy của bạn cũng không quá hấp dẫn và nhiều năng lượng, nhưng chỉ cần bạn luôn đứng về phía học viên, đồng hành cùng họ, sẵn sàng hỗ trợ họ hết mình để họ giải quyết được vấn đề và đạt được mong muốn thì đó mới là THÀNH CÔNG THỰC SỰ của một chương trình đào tạo


---

Nếu bạn thực sự muốn triển khai các chương trình đào tạo theo triết lý "Lấy học viên làm trọng tâm" và muốn có sự đồng hành của Công để hiện thực hóa điều đó thì hãy tham khảo chương trình tâm huyết mà Công đang làm để hỗ trợ các chuyên gia về việc thiết kế, đóng gói & triển khai các chương trình đào tạo hiệu quả nhé:


Công rất sẵn sàng dành 1 phiên tư vấn (không tính phí) để giúp bạn tháo gỡ băn khoăn trong việc thiết kế chương trình đào tạo, bạn có thể đặt lịch hẹn với Công tại đây: Chị xem sắp xếp được khung giờ nào trong tuần này hoặc tuần sau thì có thể book lịch hẹn cà phê online với Công tại link dưới đây để Công có cơ hội lắng nghe và hỗ trợ chị về phần thiết kế khóa học của chị nha: https://calendly.com/dothanhcong/60min



Comments


bottom of page