top of page

TRỞ THÀNH NHÀ ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TỪ “NGƯỜI VÔ HÌNH”

Chào bạn, tôi là Công - một người từng được gọi là “Người vô hình”.


Suốt những năm học cấp 1, cấp 2 và nửa đầu của cấp 3, tôi là một đứa trẻ cực kỳ nhút nhát và không có bạn bè. Tôi không dám bắt chuyện với ai, cũng rất ngại khi ai đó tiếp cận mình. Cuộc sống của tôi lúc đó chỉ xoay quanh 2 việc: Đi học & Chơi 1 mình ở nhà. Bố mẹ thì chỉ muốn tôi tập trung vào việc học nên không cho tôi làm việc gì khác. Nhiều khi tôi rất muốn chơi cùng mấy đứa nhỏ hàng xóm mà cũng không được. Có lẽ chính vì điều đó mà tôi rất thiếu các trải nghiệm và các kỹ năng trong cuộc sống. Hệ quả là tôi rất khó nói chuyện hoặc kết nối với người khác, mọi thứ tôi làm khi ở bên ngoài chỉ là “sự im lặng”. Một số bạn bè hay trêu chọc tôi và nói tôi là “người vô hình”.


Thế nhưng, có một sự kiện quan trọng vào năm lớp 11 đã thay đổi toàn bộ cuộc đời tôi mãi mãi. Năm đó, tôi bị chuyển từ “lớp chọn” (hay còn gọi là lớp học sinh giỏi) sang lớp thường. Và vô tình, một đứa học sinh rất mờ nhạt & kém cỏi ở lớp chọn lại trở thành một đứa học giỏi và nổi bật ở môi trường mới. Tôi đã được các bạn lớp đó tin tưởng bầu làm Bí thư lớp.


Bạn biết không? Đó là khoảnh khắc đầu tiên trong cuộc đời mà tôi cảm thấy mình có giá trị và được ghi nhận. Tôi không còn là “Người vô hình” nữa. Chính điều này đã khiến tôi tự tin vào bản thân hơn rất nhiều.


Và khi trở thành bí thư, tôi có cơ hội được tham gia một lớp học kỹ năng mềm dành cho tất cả các cán bộ lớp trong trường vào năm 2007. Khi đó, tôi được học thầy Bình - người thầy mà tôi luôn biết ơn cho đến bây giờ. Thầy đã dạy cho tôi các kỹ năng nền tảng như giao tiếp, thuyết trình, xây dựng sự tự tin,… Và nhờ khoá học đó, tôi đã biết cách để nói chuyện và tương tác với người khác. Tôi dám đứng trước nhiều người để chia sẻ những suy nghĩ và góc nhìn của mình một cách ấn tượng và thoải mái.

Lớp học kỹ năng mềm năm 2007. Mình là thằng bé mặc áo khoác đứng thứ 2 cùng hàng với thầy.

Chỉ sau 6 tháng, từ 1 thằng bé “vô hình” & nhút nhát, tôi đã trở thành một cán bộ lớp tích cực, năng động, tự tin và tạo ra rất nhiều hoạt động hữu ích cho lớp mình và cho cả trường. Tôi nhận ra sự chuyển hoá của tôi phần lớn đến từ việc tôi được trang bị các kỹ năng mềm từ sớm, khi mà bạn bè tôi lúc đó chỉ tập trung vào việc học và chơi.


Từ thời điểm đó, tôi đã nhận ra giá trị to lớn của các chương trình đào tạo đối với cuộc sống của mình, đặc biệt là về kỹ năng mềm. Do vậy, khi bước chân lên đại học, mặc dù học về chuyên ngành Công nghệ thông tin, nhưng tôi lại dành rất nhiều thời gian để học tập và phát triển các kỹ năng cho bản thân. Tôi tham gia rất nhiều chương trình đào tạo khác nhau và đồng thời cũng tự mình tổ chức các khoá học kỹ năng cơ bản dành cho các bạn sinh viên trong trường.


Suốt từ năm 2 đến năm 4 ở đại học, tôi giữ các vai trò Chủ tịch & Phó chủ tịch các Câu lạc bộ và đã tổ chức rất nhiều chương trình hội thảo, đào tạo để hỗ trợ các bạn sinh viên được trang bị các kiến thức, kỹ năng quan trọng trước khi đi làm. Và khi thấy sự chuyển hoá tích cực của các bạn sinh viên đó, tôi lại càng tin tưởng hơn về việc “đào tạo” sẽ mang lại rất nhiều giá trị cho mọi người.


Và từ đó đến nay, thấm thoắt cũng đã hơn 10 năm, tôi đã chọn con đường sự nghiệp của mình là trở thành “Nhà đào tạo chuyên nghiệp”. Ngoài việc trực tiếp thiết kế và đứng lớp các chương trình đào tạo kỹ năng mềm để giúp cho mọi người tự tin hơn và làm việc hiệu quả hơn, tôi còn dành rất nhiều tâm huyết cho các chương trình phát triển năng lực giảng dạy & đào tạo dành cho các giảng viên nội bộ trong các công ty/tập đoàn cũng như những chuyên gia đang muốn lan toả các kiến thức và kinh nghiệm của mình đến người khác. Vì tôi hiểu một điều rằng, nếu tôi trực tiếp đào tạo thì sẽ có những giới hạn nhất định và tôi chỉ giúp được một số ít người. Nhưng nếu tôi giúp cho hàng ngàn người có năng lực đào tạo, tôi đang gián tiếp giúp cho hàng chục, hàng trăm ngàn người khác được tiếp cận các chương trình đào tạo chất lượng cao và nhận được giá trị lớn lao.


Do vậy, hơn 7 năm qua, tôi đã đồng hành không ngừng nghỉ với rất nhiều anh chị đang có những chuyên môn và thế mạnh riêng để giúp họ có thể tự tin đóng gói lại những tri thức của họ, thiết kế thành các bài giảng hiệu quả, đồng thời dễ dàng chuyển giao cho các học viên của họ.


Một số hình ảnh đứng lớp giảng dạy của tôi trong các chương trình đào tạo

Tháng 03/2020, COVID ập đến, cả nước tiến hành giãn cách xã hội, toàn bộ các chương trình đào tạo trực tiếp đều phải dừng lại hết. Các khoá học “bất đắc dĩ” phải chuyển sang đào tạo trực tuyến từ xa. Vào lúc đó, hầu hết các giảng viên và chuyên gia đều chưa từng được trang bị các kỹ năng để có thể giảng dạy trực tuyến hiệu quả, họ gặp rất nhiều khó khăn về công cụ, công nghệ, thiết kế bài giảng và cách thức tương tác học viên. Mọi thứ đều hoàn toàn mới mẻ và xa lạ.


Bản thân tôi cũng không ngoại lệ. Lúc đó, tôi đang làm ở một công ty chuyên cung cấp dịch vụ đào tạo doanh nghiệp. Tất cả doanh thu của các chương trình đào tạo trực tiếp đều bị dừng lại do các công ty không được tổ chức lớp học vì phải giãn cách xã hội. Nếu không thay đổi và thích ứng thì chúng tôi sẽ phải “đóng cửa công ty” trong vài tháng tới vì không có dòng tiền. Chính vì áp lực như vậy, tôi đã ngay lập tức dành rất nhiều thời gian cả ngày cả đêm để học hỏi cách thức thiết kế bài giảng và các kỹ năng giảng dạy trực tuyến từ các chuyên gia hàng đầu thế giới, đọc hàng chục cuốn sách, tham gia các hội thảo & chương trình đào tạo quốc tế. Mục đích lớn nhất lúc đó là để nhanh chóng chuyển đổi các chương trình đào tạo trực tiếp của công ty sang trực tuyến mà vẫn giữ được chất lượng cao và vẫn triển khai được nhiều hoạt động học tập hiệu quả.


Và ngay tháng 4/2020, công ty tôi nằm trong Top 3 trong những công ty đào tạo đầu tiên tại Việt Nam tiên phong triển khai các chương trình đào tạo trực tuyến tương tác cao và tuyển sinh cả nước. Trong khi nhiều công ty khác đang “chờ đợi” lệnh giãn cách kết thúc để chạy lại các chương trình trực tiếp. Chính việc triển khai nhanh chóng các chương trình đào tạo trực tuyến mà vẫn đảm bảo chất lượng cao, công ty tôi đã có rất nhiều học viên trên toàn quốc tham gia học và duy trì được một nguồn doanh thu tốt để nuôi sống các nhân sự trong công ty.


Chương trình đào tạo trực tuyến đầu tiên mà tôi & đồng nghiệp triển khai ngay sau đợt giãn cách 1 tháng

Thời điểm đó, tôi đã nhận ra một lợi thế cực kỳ lớn của đào tạo trực tuyến tương tác (virtual training). Đó là mình có thể ngồi ở bất kỳ đâu, chỉ cần có máy tính và 1 vài công cụ đơn giản là có thể tổ chức được các lớp học với học viên ở khắp mọi nơi, chi phí vận hành rất nhỏ và không gặp bất kỳ một giới hạn nào. Điều quan trọng nhất là làm sao để lớp học trực tuyến duy trì được sự gắn kết và tương tác cao của học viên và đảm bảo đạt được các mục tiêu đào tạo đã đặt ra.


Rất may mắn là tôi đã được lĩnh hội các tri thức và kinh nghiệm quý báu từ các chuyên gia hàng đầu thế giới từ 15-25 năm kinh nghiệm về đào tạo trực tuyến, do vậy tôi đã nắm bắt được các bí quyết và nguyên tắc quan trọng để chuyển đổi bài giảng trực tiếp sang trực tuyến hiệu quả cũng như thiết kế được rất nhiều hoạt động học tập tương tác cao với học viên.


Chỉ sau 6 tháng kể từ khi dịch COVID diễn ra, tôi và anh đồng nghiệp đã tổ chức các hội thảo và khoá học tiên phong tại Việt Nam để hướng dẫn các giảng viên, chuyên gia cách thức để giảng dạy trực tuyến hiệu quả. Và từ lúc đó, chương trình “Virtual Training Master” của tôi đã ra đời và được rất nhiều công ty & tập đoàn lớn tại Việt Nam đặt hàng để triển khai đào tạo cho đội ngũ giảng viên nội bộ của họ.

Thấm thoắt đã gần 3 năm trôi qua, tôi đã trực tiếp đào tạo & huấn luyện hơn 1.200 giảng viên nội bộ đến từ rất nhiều công ty, tập đoàn trên toàn quốc về kỹ năng giảng dạy trực tuyến. Nhờ cơ hội đó mà tôi không chỉ có được uy tín trong ngành của mình mà còn có được mức thu nhập rất tốt thông qua các chương trình đào tạo trực tuyến.

Hình ảnh về một số chương trình tôi và đồng nghiệp đào tạo cho các công ty, tập đoàn

Đầu năm 2023, tôi đã có một quyết định quan trọng trong sự nghiệp của mình, đó là tạm dừng công việc full-time tại công ty mà tôi đã gắn bó 5 năm qua để tập trung toàn bộ tâm huyết của mình để phát triển các sản phẩm/dịch vụ về đào tạo trực tuyến để hỗ trợ cho hàng ngàn các chuyên gia/giảng viên có thể tự tin thiết kế khoá học chất lượng cao của riêng mình và có thể kiếm được mức thu nhập tốt từ các chương trình đào tạo trực tuyến dù đang ngồi ở bất cứ đâu.


Nếu bạn đang có những chuyên môn và kinh nghiệm cụ thể trong một lĩnh vực và bạn đang ấp ủ triển khai các chương trình đào tạo trực tuyến của riêng mình mà chưa biết làm thế nào thì hãy liên hệ tôi.

Tôi sẽ chuyển giao toàn bộ các tri thức và bí quyết quý giá mà tôi đã tích luỹ qua hơn 4000 giờ trực tiếp nghiên cứu, thiết kế và giảng dạy suốt 3 năm qua cho bạn. Và bạn chỉ cần dành ra 3 tháng để sở hữu toàn bộ những điều trên cũng như tự tin ra mắt chương trình đào tạo trực tuyến đặc biệt của bản thân mình.

Hãy kết nối với tôi để tôi có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình nhé!



Comments


bottom of page